Triển khai chuyển đổi số ngành ngân hàng tại Việt Nam và các giải pháp

  • Phong Như Phạm
Từ khóa: Chuyển đổi số, ngân hàng thương mại

Tóm tắt

Sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông mới (Information and communications Technology-ICT) là nhân tố nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0, Các hoạt động kinh tế và xã hội khác nhau đã sử dụng ICT trong môi trường Internet hình thành nên hệ sinh thái của nền kinh tế số. Cùng với đó các công ty công nghệ tài chính, các tổ chức tài chính ngân hàng đã sử dụng công nghệ tài chính trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho các khách hàng và để cạnh tranh với các ngân hàng. Không nằm ngoại lệ, các ngân hàng thương mại đã ứng dụng công nghệ tài chính (Fintech) và đầu tư mạnh vào công nghệ để tạo ra nhiều mô hình và sản phẩm tài chính số hóa và trước các áp lực của đối thủ cạnh tranh thì việc chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay tại các ngân hàng thương mại (NHTM) là xu thế khách quan và tất yếu. Mục tiêu của bài viết nghiên cứu cơ sở lý luận về chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, phân tích và đánh giá kết quả triển khai chuyển đổi số trong ngành ngân hàng và từ đó kiến nghị các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành ngân hàng tại VN. Để đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, bài viết đã sử dụng các phương pháp thống kê, so sánh, phân tích, tổng hợp và các số liệu có nguồn gốc tin cậy.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-08-15