Chế tài xử lý hành vi vi phạm thông tin của người tiêu dùng theo pháp luật Việt Nam hiện hành

  • Trang Thu Thị Đặng
Từ khóa: Người tiêu dùng, thông tin cá nhân, chế tài

Tóm tắt

Trong nền kinh tế thị trường mà đặc biệt là kỷ nguyên kinh tế số, người tiêu dùng có thể thực hiện những thao tác đơn giản để có thể sở hữu hàng hóa hoặc đặt để thực hiện các dịch vụ như mong muốn. Tuy nhiên, cùng với những tiện ích đó thì người tiêu dùng cũng đối mặt với những nguy cơ thông tin cá nhân bị lộ, bị đánh cắp hoặc sử dụng vào những mục đích trái pháp luật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền của người tiêu dùng, nhất là gây thiệt hại về nhiều mặt cho người tiêu dùng cũng như trật tự quản lý của nhà nước. Chính vì vậy, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, nhà nước đã ban hành ra nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới, điển hình là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Nghị định 13/2023/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2023 về Bảo vệ dữ liệu cá nhân... Cùng với đó, nhà nước cũng định ra những chế tài để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm thông tin của người tiêu dùng. Bài viết đã phân tích các khía cạnh pháp lý trong việc quy định các chế tài xử lý hành vi vi phạm thông tin người tiêu dùng trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của Việt Nam để từ đó có những kiến nghị giúp hoàn thiện các biện pháp chế tài để nâng cao hiệu quả của cơ chế bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-08-30