Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư chứng khoán của thế hệ Z tại TP. Hồ Chí Minh

  • Cảnh Trần Quang
  • Lam Lê Phan Trúc
  • Như Phạm Quỳnh
  • Lan Đặng Thị Như
Từ khóa: Thị trường chứng khoán VN, thế hệ Z (Gen Z), quyết định đầu tư, yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Tóm tắt

Số lượng người trẻ tuổi thuộc thế hệ Z (thế hệ hiểu biết về công nghệ và nhạy bén với thông tin) có ý thức về đầu tư ngày càng tăng trong số đó thị trường chứng khoán là thị trường được ưa chuộng hơn so với các thị trường khác. Mục đích của nghiên cứu này là xác định các yếu tố tác động và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố lên quyết định đầu tư chứng khoán của thế hệ Z tại TP.HCM. Nghiên cứu sử dụng phương pháp kết hợp phân tích thành phần chính (CPA) và cấu trúc mạng nhiều tầng truyền thẳng (MLP: Multi Layer Perceptron). Kết quả phân tích xác định 5 yếu tố tác ảnh hưởng đến quyết định đầu tư chứng khoán của thế hệ gen Z tại TP.HCM, theo thứ tự, bao gồm: Yếu tố nhận thức rủi ro, Yếu tố tâm lý đám đông, Yếu tố hiểu biết tài chínhYếu tố hứng thú đầu tư, Yếu tố hệ thống giao dịch.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-02-19
Chuyên mục
Phát triển Kinh tế địa phương