NGHIÊN CỨU NĂNG LỰC PHÒNG TRÁNH THẢM HỌA THIÊN TAI CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI CHỖ Ở TÂY NGUYÊN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

  • Minh Vũ Thị Thanh
Từ khóa: Phòng tránh thiên tai; Dân tộc thiểu số tại chỗ; Ứng phó với biến đổi khí hậu; Phát triển bền vững; Tây Nguyên.

Tóm tắt

Khu vực Tây Nguyên ở nước ta đã và đang chịu tác động mạnh mẽ của thảm họa thiên nhiên. Những năm gần đây, thiên tai lũ ống, lũ quét, sạt lở đất diễn ra thường xuyên hơn. Sự biến đổi của khí hậu đã làm cho điều kiện tự nhiên của Tây Nguyên ngày càng khắc nghiệt, tần suất thiên tai ngày càng gia tăng với cường độ mạnh, diễn biến bất thường, khó lường. Để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, trong khi thiên tai và biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu thì việc chủ động nâng cao năng lực phòng, tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trở nên cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Tác giả của bài viết này đã có kết quả nghiên cứu chi tiết ở cấp quốc gia về các yếu tố hình thành năng lực ứng phó với thiên tai của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên. Thông qua các dữ liệu đã có, bài viết đi sâu nghiên cứu năng lực ứng phó với các loại hình thiên tai chủ yếu của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên hiện nay.

điểm /   đánh giá
Chuyên mục
Chiến lược và Chính sách Dân tộc