GIẢI PHÁP TỔNG THỂ ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC PHÒNG TRÁNH THIÊN TAI CỦA CỘNG ĐỒNG CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI CHỖ Ở TÂY NGUYÊN TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 HIỆN NAY

  • Sơn Ngô Quang
  • Sương Nguyễn Văn
Từ khóa: Giải pháp tổng thể; Ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai; Cộng đồng các dân tộc thiểu số tại chỗ; Bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; Khu vực Tây Nguyên.

Tóm tắt

Hậu quả của thiên tai, biến đổi khí hậu đối với Việt Nam là nghiêm trọng và là một nguy cơ hiện hữu cản trở mục tiêu xoá đói giảm nghèo, cản trở việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và sự phát triển bền vững của đất nước. Thiên tai liên tiếp xảy ra ở mọi nơi trên cả nước với mức độ ngày càng gia tăng cả về quy mô và chu kỳ lặp lại với những đột biến khó lường, gây ra nhiều tổn thất to lớn. Trong đó, khu vực Tây Nguyên nước ta cũng đã và đang là nơi chịu tác động nghiêm trọng của thiên tai. Việc nghiên cứu khả năng ứng phó với thiên tai và đề xuất giải pháp tổng thể nâng cao năng lực phòng tránh của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên là vấn đề rất cấp bách, có ý nghĩa rất thiết thực và có tác dụng căn bản, lâu dài. Bài viết đã phân tích khả năng ứng phó với thiên tai của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên, từ đó đề xuất hệ thống giải pháp tổng thể nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên bao gồm 7 nhóm giải pháp với các mục tiêu, nội dung và cách thức thực hiện cụ thể. Hệ thống giải pháp này cần được thực hiện đồng bộ với quyết tâm cao chắc chắn sẽ mang lại những hiệu quả tích cực.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-03-30
Chuyên mục
Chiến lược và Chính sách Dân tộc