KHẢO SÁT VIỆC SỬ DỤNG CÁC NGUỒN TÀI NGUYÊN KỸ THUẬT SỐ CHO VIỆC TỰ HỌC NGOẠI NGỮ NGOÀI LỚP HỌC (INFORMAL LANGUAGE LEARNING) CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ

  • Hoang Thi Hanh Nguyen
  • Truong Bach Le
Từ khóa: Tự học ngoại ngữ ngoài lớp học, tài nguyên số, sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh

Tóm tắt

Nghiên cứu được tiến hành để điều tra trải nghiệm của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh về việc sử dụng tài nguyên số cho việc học ngoại ngữ bên ngoài trường lớp tại một trường đại học Việt Nam. Các phương tiện thu thập dữ liệu bao gồm bảng khảo sát trực tuyến được gửi đến 91 sinh viên tham gia, và cuộc phỏng vấn bán cấu trúc được tiến hành với 12 sinh viên trong số đó. Kết quả của nghiên cứu cho thấy sinh viên thường xuyên sử dụng nhiều loại tài nguyên số cho việc học ngoại ngữ ngoài lớp học, trong đó, từ điển và công cụ dịch trực tuyến/ offline, chương trình truyền hình, video trên YouTube, mạng xã hội và các trang web học ngoại ngữ được sử dụng phổ biến nhất. Mặc dù các kết quả cho thấy các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) không được sử dụng rộng rãi bởi sinh viên chuyên ngành tiếng Anh do chỉ mới xuất hiện trong vài năm gần đây, nhưng hầu hết những người được phỏng vấn đều thể hiện sự hứng thú đối với tiềm năng của AI. Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy rằng sinh viên tự học ngoại ngữ ngoài lớp học trong cả 2 bối cảnh: tách biệt khỏi chương trình học, chỉ cho mục đích cá nhân và bối cảnh sử dụng tài liệu số để một phần phục vụ cho chương trình học. Điều này thể hiện tính linh hoạt trong việc sử dụng tài liệu số của sinh viên. Cuối cùng, nghiên cứu đưa ra một số hệ quả đối với giáo viên và sinh viên tiếng Anh để tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên số cho việc học ngoại ngữ ngoài trường lớp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-05-14