Kiểm Định Thang Đo Đánh Giá Sự Hài Lòng Của Sinh Viên Khối Cử Nhân Về Chất Lượng Dịch Vụ Đào Tạo Tại Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Năm 2021

Validation a scale for measuring satisfaction on service quality among undergraduate students at pham ngoc thach university of medicine in 2021

  • Nguyễn Ngọc Vân Phương, Lê Huỳnh Thảo My
Từ khóa: Chất lượng dịch vụ đào tạo, sự hài lòng của sinh viên, sinh viên khối cử nhân

Tóm tắt

- Đặt vấn đề: Sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo đang tiếp tục là tiêu chí quan trọng trong công tác đảm bảo chất lượng đại học. Vì thế, việc kiểm định một thang đo đánh giá sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo trong bối cảnh nghiên cứu tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là cần thiết.
- Đối tượng và phương pháp: Một nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 536 sinh viên khối cử nhân năm 2021. Thang đo gồm 20 biến quan sát và 4 thành phần là hoạt động giảng dạy, hành chính học vụ, khuôn viên phòng học, dịch vụ tăng thêm. Các kĩ thuật phân tích nhân tố và mô hình cấu trúc tuyến tính đã được sử dụng trong phân tích dữ liệu.
- Kết quả: Thang đo từng thành phần (hoạt động giảng dạy, hành chính học vụ, khuôn viên phòng học, dịch vụ tăng thêm) có độ tin cậy lần lượt là 0,885; 0,915; 0,831; 0,770. Kết quả CFA cho thấy thang đo đảm bảo tính giá trị nội dung, giá trị cấu trúc, giá trị tiêu chí. Kết quả SEM cho thấy thang đo giải thích 79,3% biến thiên của sự hài lòng.
- Kết luận: Thang đo có tính giá trị và độ tin cậy tốt. Vì vậy đây là một công cụ đáng tin cậy trong việc đo lường sự hài lòng của sinh viên khối cử nhân về chất lượng dịch vụ đào tạo.

Abstract

- Background: Evaluating student satisfaction of the service quality continues becoming a common practice in quality assurance in higher education. Therefore, validating a scale for measuring satisfaction on service quality in a specific instance at Pham Ngoc Thach University of Medicine is necessary.
- Methods: A cross - sectional study was conducted among 536. The scale had 4 factors (including teaching activities, administration learning, campus - classroom, additional services) with 20 items. Factor analysis and structure equation modeling were used to analyze data.
- Results: The reliability of the scale (including teaching activities, administration learning, campus - classroom, additional services) is 0.885; 0.915; 0.831; 0.770, respectively. In CFA analysis, the study examined items to establish content, constructand criteon validity. The result of SEM showed that the scale explained 80.9% of the variation of student satisfaction.
- Conclusions: The scale had good validity and reliability. Therefore, it is a reliable instrument for measuring satisfaction of undergraduate student on service quality.

DOI: 10.59715/pntjmp.1.1.18

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-01-20
Chuyên mục
Nghiên cứu (Original Research)