Từ mối quan hệ tôn giáo và kinh tế đến kinh tế học tôn giáo

  • Tạp chí Nghiên cứu tôn giáo
  • Hưng Đỗ Quang

Abstract

Từ thập niên 1980, thuật ngữ kinh tế học tôn giáo (Economics of Religion) mặc dù còn những sự thận trọng nhất định, nhưng đã được nhiều nhà nghiên cứu kinh tế và tôn giáo cho rằng, nó không những trở thành một ngành chuyên biệt trong nghiên cứu tôn giáo mà còn là một ngành của Kinh tế học nói chung, bên cạnh những ngành kinh tế cổ điển, như: kinh tế nông nghiệp, kinh tế thương nghiệp, kinh tế thương mại,… Bằng cách nhìn lại mối quan hệ giữa tôn giáo và kinh tế, tiếp cận tôn giáo như một yếu tố xã hội, kết nối các “biến số” của tôn giáo với các “biến số” của kinh tế, để có thể mường tượng khái niệm “Kinh tế học tôn giáo” và có thể tìm hiểu tôn giáo sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến tăng trưởng kinh tế, bài viết này đề cập đến các nội dung: 1) Đặc điểm và sự biến chuyển mối quan hệ giữa tôn giáo và kinh tế; 2) Kinh tế học tôn giáo và các yếu tố của nó; 3) Kinh tế học tôn giáo và sự ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

điểm /   đánh giá
Published
2021-06-04
Section
Religions: Theoretical and Practical Problems