Về nhu cầu nhận thức của con người

  • Hồ Sĩ Quý

Tóm tắt

Trả lời phỏng vấn Báo Khoa học và Đời sống về một số vấn đề xoay quanh nhu cầu nhận thức của con người, GS.TS. Hồ Sĩ Quý - Viện trưởng Viện Thông tin KHXH đã nêu ra một số quan điểm sau: 1- Không có lý do gì thuộc tư duy hoặc tố chất bẩm sinh khiến người Việt khó học triết học. Vấn đề thuộc về người dạy, thuộc về cái được dạy, phương pháp dạy và môi trường giảng dạy. 2- Người Việt vẫn thiếu một kiểu văn hóa tư duy đẩy sự phân tích, chiêm nghiệm, lý giải về sự việc đến tận cùng logic khách quan của nó. 3- Cái yếu của tư duy truyền thống ở Việt Nam là do ưa khái quát nên thường rơi vào tình trạng bỏ quên các dữ kiện chi tiết, các bằng cớ cụ thể. 4- Có sự khác biệt giữa triết học Việt Nam và triết học phương Tây một phần là do: Việt Nam là một xã hội muộn về phát triển khoa học, kỹ thuật và công nghiệp. Nền giáo dục truyền thống không phải là nền giáo dục đề cao phát minh, khám phá, sáng tạo, không hướng con người đến tìm tòi chân lý mà chỉ hướng đến việc xác lập giá trị. 5- Bảng giá trị xã hội có phần lệch lạc và việc dạy đạo đức cho lớp trẻ không phải là công việc dễ dàng. Với đạo đức, người ta chỉ có thể dạy được kiến thức về đạo đức. 6- Nhu cầu nhận thức luôn luôn là nhu cầu mãnh liệt, thỏa mãn nhu cầu nhận thức chắc không kém hạnh phúc hơn việc thỏa mãn những nhu cầu khác…

Tác giả

Hồ Sĩ Quý
P
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-05-28
Chuyên mục
Các bài chính