VAI TRÒ CỦA DỮ LIỆU HÌNH ẢNH TRONG GIẢNG DẠY MÔN MĨ THUẬT CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ

  • HÙNG CƯỜNG PHẠM
Từ khóa: Dữ liệu hình ảnh, môn Mĩ thuật, trung học cơ sở, vai trò

Tóm tắt

Trong những năm qua, phương pháp dạy học môn Mĩ thuật phổ thông theo mô hình thuyết trình, giới thiệu và minh hoạ giáo cụ trực quan trên bảng từng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thụ kiến thức. Sách giáo khoa trở thành công cụ cần thiết cho cả người dạy và người học, tạo ra tính tương tác căn bản. Tuy nhiên những năm gần đây phương pháp truyền đạt kiến thức môn mĩ thuật được xem như chiến lược nhằm giáo dục thẩm mĩ, tư duy theo xu hướng phát triển năng lực. Chính vì vậy, phương pháp dạy và học cần được điều chỉnh nhằm hướng tới mô hình giáo dục toàn diện, đảm bảo kiến thức cơ bản, phù hợp với đời sống xã hội công nghệ. Nội dung bài viết bước đầu xem xét phương pháp giảng dạy bằng dữ liệu hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong mô hình giáo dục mĩ thuật ở bậc phổ thông nói chung, cấp trung học cơ sở nói riêng. Từ đó, đưa ra những ưu điểm cũng như sự phù hợp với nhu cầu, định hướng giáo dục mĩ thuật. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực… Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-06-08