Thiết kế bộ thiết bị và website hỗ trợ trẻ khiếm thị học tập chữ nỗỉ theo lộ trình của sách giáo khoa Tiếng Việt Device set and website designing to support blind children in Vietnamese textbook Braille words learning

  • Phan Duy Kiên
  • Phan Văn Hoàng Anh
  • Võ Minh Thuận
  • Trần Phú Khang
  • Nguyễn Đoàn Quang Nhật
  • Nguyễn Thiện Bình
  • Nguyễn Hoàng Phúc
  • Lê Trường Vũ
  • Nguyễn Huỳnh Hưng
  • Nguyễn Thế Vũ

Abstract

Trong bài báo này, chúng tôi đề xuất ỷ tưởng và thực hiện công nghệ: “Thiết kế bộ thiết bị và website hỗ trợ trẻ khiếm thị học tập chữ nổi theo lộ trình của sách giảo khoa tiếng Việt”. Thiết bị mà nhóm tác giả chế tạo gồm có tám khung chữ nổi tưomg ứng với 8 kí tự, 8 nút nhấn để đơn giản hóa việc tương tác giữa thiết bị với mảy vỉ tính; tiết kiệm tối đa chỉ phỉ với việc sử dụng cơ cấu đẩy chữ nổi và cơ cấu thanh ray trượt để hiển thị các kỉ tự trên bề mặt thiết bị với thời gian hiển thị 1 kí tự là 1.5 giây. Website hiển thị nội dung bài học, thời gian đáp ứng trung bình của thiết bị khỉ nhận lệnh từ website là 1.1 giây và tỉch hợp trỉ tuệ nhân tạo (mô hình mạng YOLOv5m) với tốc độ nhận diện trên CPU là 224ms giúp nhận dạng các món đồ vật thông dụng qua camera. Qua đó, mô hình này tạo cho trẻ tư duy về thế giới quan để trẻ vận dụng vào cuộc sống hằng ngày. Thiết bị đồng bộ hóa kiến thức giữa trẻ khiếm thị được đến lớp cũng như trẻ khiếm thị ở nhà, tăng cường khả năng tư duy về đồ vật. Sản phẩm giúp giảm thời gian, công sức giảng cho các giáo viên và có thể được đầu tư, nhân rộng để hỗ trợ người khiếm thị.

This paper presents a technology idea and a technical solution: “Device set and website designing to support blind children in Vietnamese textbook braille words learning”. The device comprises eight Braille frames, each of which corresponds to 8 characters, and 8 buttons to simplify interaction. We aim for maximum cost savings by employing Braille push mechanisms and sliding rail mechanisms to display characters on the device, achieving a speed of 1.5 seconds per word. Additionally, the website not only displays lesson contents with a response time within 1.1 seconds after receiving requests but also integrates with artificial intelligence model (YOLOv5m) for CPU-based object recognition, with a detection time of about 224 milliseconds through the camera. This feature assists children in recognizing surrounding objects, enhancing their understanding of the environment. Moreover, this device facilitates knowledge synchronization between blind children in school and at home, improving their ability to model concepts. It also reduces teachers ’ workload and can be replicated to aid blind individuals more broadly.

điểm /   đánh giá
Published
2024-05-02