THỰC TRẠNG VÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO THEO CHUẨN ĐẦU RA MÔN TIẾNG ANH KHỐI KHÔNG CHUYÊN CỦA MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

  • Dương Thị Như Hiền
  • Dương Thế Việt

Tóm tắt

Việc xây dựng chuẩn đầu ra cho bộ môn tiếng Anh khối không chuyên của một số trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng các yêu cầu về kế hoạch triển khai giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”, có liên quan chặt chẽ với chất lượng đào tạo. Vì thế khi xây dựng chuẩn đầu ra cho đối tượng này không thể tách rời các tiêu chí đánh giá năng lực người học, 6 bậc trong khung tham chiếu châu Âu đưa ra khi kiểm định đánh giá chất lượng đào tạo sinh viên sau khi tốt nghiệp. Việc làm này đòi hỏi các khoa ngoại ngữ  và trung tâm ngoại ngữ  phối hợp nghiên cứu và đề ra các giải pháp quản lý hoạt động đào tạo từ “đầu vào”; “quá trình đào tạo”; “kiểm tra đánh giá”; “quản lý đầu ra” với hai yếu tố : Chuẩn đầu ra và chính sách tuyển dụng một cách có lộ trình nhiều bước từ tổ chức xây dựng dự thảo chuẩn đầu ra, hội thảo để lấy ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên, nhà tuyển dụng lao động, cựu sinh viên đến việc công bố dự thảo chuẩn đầu ra trên trang web của trường để lấy ý kiến và cuối cùng hoàn chỉnh chuẩn đầu ra của ngành đào tạo. Có như thế mới khắc phục được những tồn tại hiện nay của các trường khi xây dựng chuẩn đầu ra .

 

 

Tác giả

Dương Thị Như Hiền
ThS
Dương Thế Việt
ThS
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-08-16
Chuyên mục
QUẢN TRỊ ĐẠI HỌC