Phân tích ứng xử động của dầm chữ I thẳng có bản bụng lượn sóng hình thang chịu tải trọng di động
Tóm tắt
Phân tích động lực học là bài toán quan trọng khi phân tích ứng xử của kết cấu. Việc hiểu rõ ứng xử động sẽ là tiền đề để giúp hạn chế chuyển vị có thể xảy ra cho dầm cầu thép khi chịu tải trọng di động của xe cộ và tàu lửa… Trong nghiên cứu này, phần tử dầm I thẳng bản bụng lượn sóng hình thang mặt cắt ngang một trục đối xứng được thành lập dựa trên lý thuyết dầm cong thành mỏng mặt cắt ngang hai trục đối xứng của Kang and Yoo. Mỗi nút phần tử có 7 bậc tự do bao gồm cả một bậc tự do warping. Sử dụng các công thức phần tử hữu hạn, hàm dạng N, ma trận khối lượng tương thích Me, ma trận độ cứng đàn hồi phần tử Ke. Từ đó, ngôn ngữ lập trình Matlab được sử dụng để phân tích động lực học cho dầm I bản bụng lượn sóng hình thang gối tựa đơn chịu tải trọng tập trung di động. Nghiên cứu sẽ được kiểm tra trong trường hợp dầm chữ I có bản bụng lượn sóng hình thang suy biến thành dầm I phẳng thông thường. Kết quả sẽ được so sánh với các nghiên cứu trước đó.