Phân tích dao động của kết cấu cầu theo số liệu tải trọng ngẫu nhiên của trạm cân Dầu Giây

  • PGS.TS NGUYỄN XUÂN TOẢN

Tóm tắt

Bài báo giới thiệu về phân tích dao động và hệ số động lực (HSĐL) của chuyển vị khi kết cấu cầu chịu tải trọng xe ngẫu nhiên. Tải trọng xe thực tế đã được thu thập tại trạm cân Dầu Giây và sử dụng thuật toán khởi tạo biến ngẫu nhiên để tạo ra một bộ dữ liệu ngẫu nhiên. Nghiên cứu đã mô phỏng 10.000 lần để phân tích cho cầu Suối Khoét trên đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa tải trọng đầu vào và đầu ra rất phức tạp và không đơn điệu. Phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên cũng rất phức tạp. Đa số kết quả về HSĐL đều lớn hơn giá trị đang được áp dụng trong quy trình thiết kế cầu tại nước ta theo tiêu chuẩn TCVN11823- 13:2017. Điều này cần được lưu ý trong quá trình thiết kế và xây dựng cầu.

Từ khóa: Dao động; hệ số động lực; tải trọng xe ngẫu nhiên; cầu Suối Khoét.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-06-19
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC