Khảo sát địa vật lý và địa kỹ thuật cho dự án điện gió ngoài khơi: hiện trạng tại Việt Nam và một số yêu cầu cơ bản

  • TS CHU TIẾN ĐẠT
  • TS PHẠM VIỆT ANH
  • TS NGUYỄN ĐỨC MẠNH
  • KS VŨ VĂN HOAN

Tóm tắt

Điện gió ngoài khơi của Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn và có thể đóng góp một phần quan trọng trong mục tiêu cân bằng phát thải vào năm 2050. Trong vòng gần một thập kỷ tới, tính đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển khoảng 6,000 MW điện gió ven bờ và ngoài khơi, theo bản Quy hoạch điện VIII (tháng 5 năm 2023).

Để thiết kế và thi công một trang trại điện gió ngoài khơi, khảo sát địa vật lý và địa kỹ thuật là một công tác quan trọng bên cạnh việc đo đạc, quan trắc số liệu môi trường. Việc khảo sát địa vật lý và địa kỹ thuật cần được tiến hành từng bước từ giai đoạn Nghiên cứu khả thi, Thiết kế cơ sở, Thiết kế chi tiết và Thiết kế kĩ thuật thi công bằng những thí nghiệm hiện trường và thí nghiệm trong phòng thí nghiệm một cách thích hợp. Dựa trên báo cáo khảo sát địa vật lý và địa chất của một số dự án điện gió ven bờ ở Việt Nam, có thể nhận thấy rằng việc khảo sát địa kỹ thuật cho các công trình này hiện chưa được quan tâm đúng mức, công tác khảo sát chưa được tiến hành với đầy đủ các thí nghiệm cần thiết và số lượng cần thiết. Công tác khảo sát địa vật lý mới dừng lại ở việc khảo sát địa hình khu vực dự án.

Có thể thấy công tác khảo sát địa vật lý và địa kỹ thuật cho các công trình này đang dựa vào một số tiêu chuẩn trong nước không đồng bộ, không tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng rộng rãi về khảo sát địa vật lý và địa kỹ thuật cho công trình ngoài khơi như tiêu chuẩn ISO 19901-8 (2014) [1], ISO 19901-10 (2021) [2] và DNV-RP-C212 (2019) [3] hay các tài liệu hướng dẫn thiết kế như CFMS (2020) [4] và ISSMGE (2005) [5]. Bài báo này nhằm mục tiêu nêu lên hiện trạng của công tác khảo sát địa vật lý và địa kỹ thuật cho thiết kế các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam và sơ lược các khuyến nghị cơ bản cho công tác khảo này theo yêu cầu của các tiêu chuẩn và hướng dẫn đang được áp dụng trên thế giới.

Từ khóa: Điện gió ngoài khơi; yêu cầu khảo sát địa vật lý - địa kỹ thuật; một số yêu cầu cơ bản.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-19
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC