Các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển vị của tường vây hố đào sâu thi công theo biện pháp Bottom-up tại TP.HCM

  • NGUYỄN THÀNH TRUNG
  • TS TRẦN THANH DANH

Tóm tắt

Ở các thành phố lớn hiện nay quỹ đất đang hạn hẹp, mật độ xây dựng hạn chế, vì thế nhu cầu cần khai thác thêm các không gian của tầng hầm đang tăng lên, đồng thời một số công trình giao thông hiện đại bên dưới mặt đất như tàu điện ngầm, nhà ga cũng đang phát triển. Việc thi công hố đào sâu của các công trình này rất phức tạp, có nhiều rủi ro liên quan đến chuyển vị và ổn định tổng thể hố đào.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển vị và ổn định hố đào, hiện nay đang được các nhà nghiên cứu khoa học rất quan tâm. Nghiên cứu này ứng dụng phương pháp phần tử hữu hạn, đánh giá ảnh hưởng của chiều sâu, bề dày tường vây, khoảng cách các thanh chống theo phương ngang và lực kích trước trong các hệ chống đến
chuyển vị của tường vây hố đào sâu.

Từ các kết quả nghiên cứu cho thấy chiều sâu, bề dày của tường vây là những nhân tố có nhiều ảnh hưởng đến chuyển vị và ổn định tổng thể của tường vây hố đào. Khoảng cách các thanh chống theo phương ngang và lực kích trước trong các hệ chống ảnh hưởng rất lớn đến độ cứng tổng thể của tường vây và chuyển vị ngang của tường vây hố đào sâu.

Từ khoá: Chuyển vị; chiều sâu; bề dày; tường vây; khoảng cách thanh chống; lực kích trước.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-20
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC