Phân tích biến dạng và chuyển vị trong kết cấu cầu treo dây võng bất đối xứng

  • NGÔ VĂN TÌNH
  • NGÔ VĂN QUÂN

Tóm tắt

Cầu treo dây võng nói chung và cầu treo dây võng bất đối xứng nói riêng là dạng kết cấu siêu tĩnh bậc cao có độ mãnh lớn và thường nhạy cảm với các loại tải trọng như tải trọng gió, động đất,…. Vì là dạng kết cấu vượt nhịp lớn nên khi tính toán thiết kết thường được chọn các dạng tiết diện hình học sao cho giảm được tải trọng bản thân, diện tích chắn gió và tiết diện hợp lý về khả năng chống xoắn. Do đó, độ mãnh của kết cấu sẽ lớn và trong giai đoạn khai thác thì chuyển vị thường lớn. Đồng thời dao động thì phức tạp. Vì vậy khi tính toán thiết kế cầu treo dây võng phải chú ý nhiều đến các trạng thái giới hạn sử dụng và trạng thái giới hạn đặc biệt. Để tính toán theo trạng thái giới hạn sử dụng ta phải sử dụng các yếu tố về chuyển vị và biến dạng. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến biến dạng, chuyển vị của kết cấu cầu treo dây võng như: chiều dài kết cấu nhịp, chiều cao trụ tháp, tiết diện của dầm chủ, trụ tháp,….Trong các bài báo mà tác giả đã công bố trong số tháng 9/2022 và tháng 2/2023 trên Tạp chí Xây dựng các tác giả đã trình bày về ảnh hưởng của tính bất đối xứng của chiều cao trụ tháp đối với sự phân bố nội lực trong dầm chủ, trụ tháp,
cáp chủ và cáp treo. Đồng thời các tác giả cũng đề xuất một số tỷ lệ hợp lý về chiều cao trụ tháp và nhịp chính theo các yếu tố về nội lực [8], [12]. Trong bài báo này nhóm tác giả sẽ trình bày ảnh hưởng của tính bất đối xứng chiều cao trụ tháp đến biến dạng và chuyển vị của một số bộ phận chính trong kết cấu cầu treo dây võng bất đối xứng. Thông qua việc sử dụng phần mềm phân tích kết cấu cầu Midas/civil.

Từ khóa: Cầu treo dây võng; cầu treo dây võng bất đối xứng; biến dang và chuyển vị trong cầu treo dây võng; biến dạng của dầm chủ trong cầu treo dây võng; biến dạng của cáp chủ; biến dạng của cáp treo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-20
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC