GIÁO DỤC KỸ NĂNG ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TOÀN CẦU CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUA MÔN ĐỊA LÍ

  • Nguyễn Thị Thu Hà
Từ khóa: Giáo dục; kỹ năng; ứng phó; biến đổi khí hậu; học sinh; trung học phổ thông; địa lí.

Tóm tắt

Biến đổi khí hậu toàn cầu đang trở thành vấn đề cấp thiết đối với xã hội hiện nay. Các hiện tượng cực đoạn như thiên tai, lũ lụt, hạn hán, triều cường, xâm nhập mặn… ngày càng xảy ra phổ biến, gây nhiều thiệt hại và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt và cả tính mạng của người dân nếu không có những kỹ năng để ứng phó. Qua nhiều năm giảng dạy, chứng kiến hậu quả và khả năng ứng phó của con người với biến đổi khí hậu, tác giả nhận thấy hầu hết các em học sinh còn chưa biết đến các kỹ năng ứng phó với sự thay đổi bất thường của tự nhiên và cũng như mục tiêu của Bộ Giáo dục – Đào tạo là trang bị cho học sinh những kỹ năng cơ bản để ứng phó với biến đổi khí hậu. Mục đích của bài viết này tác giả đề cập vấn đề giáo dục kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu cho học sinh qua môn Địa lí. Để thực hiện tác giả dùng các phương pháp nghiên cứu: Thu thập xử lí tài liệu, thực nghiệm, phân tích tổng hợp. Sau khi thực hiện, học sinh sẽ có được một số kỹ năng như dự đoán, hành động, khắc phục, giải quyết hậu quả và phòng tránh bảo vệ bản thân và cộng đồng...

Tác giả

Nguyễn Thị Thu Hà

Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-09-26
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)