VIỆC TIẾP CẬN CÁC KHÍA CẠNH VĂN HÓA CỦA GIÁO VIÊN TRONG GIỜ HỌC TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG THPT CHUYÊN HẠ LONG

  • Phạm Thị Tuyết Mai
  • Lê Thị Nga
Từ khóa: Văn hóa; Giảng dạy văn hóa; Nội dung liên văn hóa; Năng lực liên văn hóa; Năng lực giao tiếp liên văn hóa

Tóm tắt

Nội dung liên văn hóa đã và đang được quan tâm trong dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay và được lồng ghép vào sách giáo khoa tiếng Anh phổ thông. Với mục đích tìm hiểu việc giáo viên đưa văn hóa vào giảng dạy, nghiên cứu này sử dụng phương pháp dân tộc học bao gồm quan sát lớp học và phỏng vấn sau quan sát với các giáo viên và học sinh trường THPT chuyên Hạ Long. Kết quả cho thấy việc giảng dạy văn hóa hiện được tích hợp chặt chẽ với năng lực ngôn ngữ trong chương trình giảng dạy. Các giáo viên khai thác các hình thức học tập liên văn hóa khác nhau để cung cấp cho học sinh kiến thức liên văn hóa, trong đó hoạt động học tập dựa trên dự án, thảo luận về sự khác biệt văn hóa và đóng vai được ưu tiên hơn cả. Đáng chú ý, hầu hết các hình thức này đều dựa trên đầu vào có sẵn trong sách giáo khoa tiếng Anh. Trong thực hành giảng dạy văn hóa, các yếu tố cản trở cả học sinh và giáo viên đạt được việc tiếp thu văn hóa của họ cũng được giải thích, trong đó lý do chính là hạn chế về thời gian. Tóm lại, nghiên cứu được kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức của giáo viên ngôn ngữ về các thành phần văn hóa trong việc dạy và học tiếng Anh cung cấp một số khuyến nghị giúp giáo viên có thể giải quyết các nội dung văn hóa trong lớp học của họ một cách hiệu quả hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-04-25
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)