PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA GIÁO DỤC STEM

  • Nguyễn Quang Linh
Từ khóa: Tư duy sáng tạo; STEM; Giáo dục STEM; Dạy học Vật lí; Khoa học tự nhiên

Tóm tắt

Một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục Việt Nam đó là phát triển các phẩm chất, năng lực của người học, trong đó có phát triển tư duy sáng tạo. Vấn đề đặt ra là: cần tổ chức các hoạt động giáo dục như thế nào để phát triển tư duy sáng tạo của học sinh? Dựa trên các giai đoạn của tiến trình giải quyết vấn đề trong quá trình học của học sinh, các biểu hiện của tư duy sáng tạo trong mỗi giai đoạn đó, nghiên cứu đề xuất tiến trình tổ chức hoạt động “Em là một kĩ sư” theo giáo dục STEM (gọi tắt là hoạt động STEM) nhằm phát triển tư duy sáng tạo của học sinh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra thực tiễn và phương pháp thực nghiệm sư phạm. Nghiên cứu phân tích quá trình tổ chức hoạt động “em là một kĩ sư” và tác động của hoạt động đó tới sự phát triển tư duy sáng tạo của học sinh; từ đó, đề xuất tiến trình tổ chức hoạt động STEM nhằm phát triển tư duy sáng tạo của học sinh. Điểm  đánh giá tư duy sáng tạo của mỗi học sinh được thu thập từ phiếu đánh gia của giáo viên, phiếu tự đánh giá và phiếu đánh giá đồng đẳng. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy, dạy học theo giáo dục STEM phát triển được tự suy sáng tạo của học sinh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-07
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)