MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TRUYỀN THÔNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI QUA NGHIÊN CỨU TIN GIẢ VỀ ĐẠI DỊCH COVID-19 TẠI VIỆT NAM

  • Phạm Thị Diễm Hương
Từ khóa: Truyền thông; Mạng xã hội; Tin giả; Covid-19; Chia sẻ tin tức

Tóm tắt

Lượng tin giả phát tán trên mạng xã hội về dịch bệnh COVID-19 gây rối loạn thông tin và làm tình hình thêm phức tạp. Thực tế này nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều nhà khoa học. Để bổ sung thêm bằng chứng của các nghiên cứu trước đó, làm phong phú thêm tài liệu nghiên cứu và đề xuất chính sách đối với Chính phủ, nghiên cứu này khám phá các nhân tố tác động đến việc chia sẻ tin giả trên mạng xã hội của người Việt Nam. Nghiên cứu này tiến hành thông qua một cuộc khảo sát cắt ngang sử dụng kỹ thuật lấy mẫu có chủ đích (n = 200). Kỹ thuật phân tích hồi quy tuyến tính đa biến được áp dụng để chứng minh các giả thuyết. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố lòng vị tha, giải trí, xã hội hóa, phô trương bản thân và chia sẻ tin tức có tác động đến việc chia sẻ tin giả về Covid-19 trên mạng xã hội.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-21
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)