NGHIÊN CỨU VỀ SỰ NHẬN DIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ NGỮ PHÁP VÀ NGỮ DỤNG THEO TÌNH HUỐNG CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ ĐẠI HỌC YERSIN

  • Lê Thị Diệu Duyên
  • Ngô Trí Cường
  • Đinh Nguyễn Thụy Khanh
Từ khóa: Ngữ dụng học; Năng lực ngữ dụng học; Nhận diện lỗi ngữ dụng; Ngữ pháp; Đánh giá; Nhận diện

Tóm tắt

Nghiên cứu này tìm hiểu nhận thức ngữ dụng học và năng lực ngữ dụng học của hai nhóm sinh viên chuyên ngành tiếng Anh (trình độ cao và trình độ thấp) thông qua sự nhận diện lỗi, đánh giá mức độ nghiêm trọng của lỗi thuộc về ngữ pháp và ngữ dụng. Vì đối tượng của nghiên cứu là sinh viên chuyên ngành tiếng Anh trước đây hầu như không học ngữ dụng học, nên các mục đích của nghiên cứu bao gồm: tìm hiểu mức độ nhận thức ngữ dụng học và năng lực ngữ dụng học và trả lời câu hỏi liệu ngữ dụng có nên được chính thức giảng dạy trong chương trình giảng dạy hay không. Dữ liệu được thu thập thông qua Phiếu câu hỏi diễn ngôn (Discourse Completion Task) (Bardovi-Harlig & Dornyei, 1998). Phép kiểm định T-Test độc lập được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả cho thấy sinh viên của nhóm thông thạo cao có thể nhận ra các lỗi sai (nói chung) nhiều hơn so với nhóm thông thạo thấp (p<.001). Mặc dù nhóm sinh viên trình độ cao có thể nhận biết lỗi ngữ pháp tốt hơn nhóm sinh viên trình độ thấp, nhưng không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm về khả năng nhận biết lỗi về ngữ dụng học (p=0.19). Do đó, hai nhóm không có sự khác biệt đáng kể trong việc đánh giá mức độ nghiêm trọng của các lỗi sai về ngữ dụng (p=0.54). Các kết quả này có thể khẳng định sự cần thiết của việc dạy môn ngữ dụng học cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh trong các lớp học ngôn ngữ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-09-16
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)