PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRANH BIỆN CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG (NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG THCS ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN)

  • Hà Thị Thu Thủy
  • Phạm Quỳnh Trang
Từ khóa: Phát triển năng lực; Năng lực tranh biện; Dạy học Lịch sử; Dạy học tích cực; Lịch sử

Tóm tắt

Dạy học tích cực phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là điều cần thiết trong giáo dục hiện nay. Trong đó, Lịch sử là môn học có nhiều ưu thế giúp người học phát triển năng lực tranh biện. Nghiên cứu này thực hiện nhằm mục đích đề xuất các biện pháp phát triển năng lực tranh biện trong dạy học phân môn Lịch sử lớp 7 tại trường phổ thông. Bài viết đã sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, phương pháp thu thập để nghiên cứu cơ cở lí luận, đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực tranh biện. Bảng kết quả đánh giá bài kiểm tra của hai lớp 7A1 và 7A2, quá trình phỏng vấn sau khi thử nghiệm cho thấy sự khác biệt rõ rệt khi dạy học phát triển năng lực cho học sinh. Các biện pháp đề xuất góp phần vào kích thích được năng lực học tập cho học sinh nói chung và năng lực tranh biện nói riêng, qua đó tạo hứng thú học tập, giúp các em hình thành và phát triển được những kĩ năng cần thiết khi vận dụng vào đời sống xã hội. Kết quả của nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên lịch sử ở trường phổ thông trong quá trình dạy học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-10-31
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)