PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG VA CHẠM TÀU THUYỀN DỰA TRÊN HỆ THỐNG TỰ ĐỘNG NHẬN DẠNG TÀU THỦY

  • MẠNH CƯỜNG NGUYỄN
  • THANH BÌNH TRƯƠNG
Từ khóa: Tránh va chạm, Chỉ số rủi ro va chạm, Đánh giá rủi ro va chạm, AIS.

Tóm tắt

Việc xác định khả năng va chạm tàu thuyền trên biển là nội dung quan trọng trong quản lý và an toàn hàng hải. Các thuật toán đánh giá khả năng va chạm là cơ sở của một hệ thống phát hiện và ngăn ngừa sự cố, là trọng tâm trong công nghệ điều hướng tàu. Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) từ khi ra đời đã được sử dụng để hỗ trợ điều hướng, ước tính tuyến đường, dự đoán va chạm và phát hiện giao thông bất thường. Bài viết này xem xét các yếu tố chính của va chạm tàu, phát triển một mô hình toán học để đánh giá khả năng và mô phỏng đánh giá va chạm tàu dựa trên thông tin AIS, từ đó đưa ra cảnh báo cần thiết cho thủy thủ đoàn để phòng tránh đâm va.

Tác giả

MẠNH CƯỜNG NGUYỄN

Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

THANH BÌNH TRƯƠNG

Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-04-27
Chuyên mục
Khoa học - Kỹ thuật