ĐIỀU KHIỂN DỰ BÁO TUBE-MPC THÍCH NGHI CHO HỆ PHI TUYẾN CÓ KHÂU PHI TUYẾN KHÔNG BIẾT TRƯỚC THỎA MÃN ĐIỀU KIỆN LIÊN TỤC LIPSCHITZ

  • TIẾN BAN NGUYỄN
  • HOÀNG HẢI NGUYỄN
Từ khóa: MPC - Bộ điều khiển dự báo, điều khiển phi tuyến, LMI, điều khiển tối ưu, điều khiển thích nghi, TubeMPC, tính liên tục Lipschitz.

Tóm tắt

Bài báo trình bày phương pháp điều khiển dự báo MPC thích nghi - bền vững cho mô hình hệ phi tuyến trong đó khâu phi tuyến không biết trước thỏa mãn điều kiện liên tục Lipschitz. MPC là phương pháp điều khiển dựa vào mô hình của hệ. Vì thế, nếu mô hình hệ không biết rõ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng điều khiển, thậm chí không thể tìm được lời giải. Ý tưởng chính của phương pháp là dựa vào dữ liệu thu được trong quá trình vận hành và điều kiện liên tục Lipschitz của hàm phi tuyến chưa biết, chúng ta có thể xây dựng được hàm chặn trên và hàm chặn dưới của hàm chưa biết này, qua đó sai số của hàm xấp xỉ và hàm số thực tế được chứng minh luôn nằm trong một khoảng xác định được. Dựa vào khoảng bị chặn được xác định này, bài toán điều khiển được đưa về phương pháp điều khiển bền vững TubeMPC và hoàn toàn có thể tìm được lời giải.

Tác giả

TIẾN BAN NGUYỄN

Khoa Điện cơ, Trường Đại học Hải Phòng

HOÀNG HẢI NGUYỄN

Viện Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-07
Chuyên mục
Khoa học - Kỹ thuật