TÍNH TOÁN ỔN ĐỊNH MÁI DỐC GẦM BẾN CÓ KỂ ĐẾN ẢNH HƯỞNG CỦA CỌC BẰNG KỸ THUẬT SUY GIẢM CƯỜNG ĐỘ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP PHẦN TỬ HỮU HẠN

  • LỆ LÊ THỊ
  • HOÀN PHẠM QUỐC
Từ khóa: Phân tích ổn định mái dốc, Sức kháng trượt của cọc, Phương pháp phần tử hữu hạn, Phương pháp suy giảm cường độ, phương pháp cân bằng giới hạn.

Tóm tắt

Việc tính toán ổn định trượt cung tròn của mái dốc gầm bến là một nội dung rất quan trọng trong tính toán thiết kế công trình bến cảng. Lý thuyết tính toán ổn định mái dốc theo phương pháp cân bằng giới hạn đã được hoàn thiện và đưa vào tiêu chuẩn tính toán. Tuy nhiên, việc tính toán ổn định mái dốc gầm bến bằng phương pháp này đa số bỏ qua ảnh hưởng của cọc do việc tính toán lực chống trượt khi mặt trượt cắt qua cọc theo phương pháp này khá phức tạp, không tự động hóa được. Bài báo này trình bày nội dung tính toán kiểm tra ổn định mái dốc gầm bến bằng phương pháp phần tử hữu hạn sử dụng kỹ thuật suy giảm cường độ với ưu điểm là có thể xét đến sức kháng trượt của cọc và khả năng tự động hóa cao, có khả năng thay thế cho các phương pháp truyền thống. Việc tính toán được thực hiện trên phần mềm Plaxis 2D cho một công trình thực tế, kết quả tính toán được kiểm chuẩn bằng cách so sánh với kết quả thu được từ phương pháp cân bằng giới hạn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-03-27
Chuyên mục
Khoa học - Kỹ thuật