Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận Internet Banking: Trường hợp ở khu vực phía Nam Việt Nam

  • Trịnh Thị Lạc
  • Tràn Thị Mai Nguyên
Từ khóa: kiến thức đã có về internet (prior internet knowledge), nhận thức rủi ro (perceived risk), thông tin về iBanking (information on internet banking), khu vực phía Nam Việt Nam.

Tóm tắt

Dịch vụ Internet Banking (iBanking) là xu hướng phát triển tất yếu của các
ngân hàng thương mại (NHTM) bởi nó cung cấp nhiều lợi ích cho khách
hàng lẫn ngân hàng, đồng thời góp phần giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt trong
nền kinh tế. Tuy nhiên, tỷ lệ người dùng iBanking tại Việt Nam vẫn còn rất
thấp: chỉ có 4% so với 12% ở các thị trường mới nổi châu Á và 39% mức
trung bình của thế giới (Đăng, 2017). Nghiên cứu nhằm xác định những yếu
tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận sử dụng iBanking, từ đó đề xuất những
giải pháp gia tăng tỷ lệ chấp nhận iBanking tại Việt Nam. Mô hình nghiên
cứu của bài viết dựa trên nghiên cứu của Wadie Nasri (Nasri, 2011). Dữ
liệu nghiên cứu được phân tích bằng phần mềm SPSS với cỡ mẫu n= 214.
Bài viết sử dụng kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố EFA, kiểm
định Pearson và chạy mô hình hồi quy đa biến. Kết quả hồi quy cho thấy việc chấp nhận sử dụng iBanking tại khu vực phía Nam Việt Nam chịu ảnh
hưởng bởi ba nhân tố theo mức độ giảm dần: Thông tin về iBanking, kiến
thức đã có về Internet, nhận thức rủi ro. Kết quả cũng cho thấy sự khác biệt
về nhân khẩu học trong các yếu tố giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, trình độ
học vấn, thu nhập không ảnh hưởng đến việc chấp nhận iBanking tại khu
vực phía Nam Việt Nam. Cuối cùng, bài viết đưa ra bốn đề xuất nhằm gia
tăng việc chấp nhận sử dụng iBanking tại khu vực phía Nam Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-12-25
Chuyên mục
Bài viết