Kinh nghiệm đào tạo theo học chế tín chỉ của các trường đại học thuộc các nước phát triển

  • Trần Mạnh Dũng
  • Phạm Phương Anh
Từ khóa: tín chỉ, đào tạo theo học chế tín chỉ.

Tóm tắt

Học chế tín chỉ ra đời và được áp dụng đầu tiên ở Viện Đại học
Harvard (Mỹ) từ năm 1872. Với ưu thế của nó, học chế tín chỉ nhanh
chóng được các trường đại học ở Mỹ, Châu Âu và các nước tiên tiến
khác áp dụng cho đến ngày nay. Ở Việt Nam, kể từ năm học 2005-
2006, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo tất cả các trường
đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) đều
phải chuyển đổi sang phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ. Đây
là mô hình đào tạo “lấy người học làm trung tâm’’, có nhiều khác
biệt so với mô hình đào tạo truyền thống. Tuy đã trải qua hơn 10 năm
áp dụng, nhưng các trường đại học ở nước ta vẫn đang trong những
bước đi đầu tiên, thậm chí còn chưa có nhận thức đúng về bản chất
của phương thức đào tạo này. Bài viết nghiên cứu kinh nghiệm đào
tạo theo học chế tín chỉ của các trường đại học ở một số nước phát
triển, từ đó rút ra một số lưu ý áp dụng đào tạo tín chỉ tại các trường
đại học Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-08-25
Chuyên mục
Bài viết