Kiểm định mối quan hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng, thái độ và ý định mua sắm thực phẩm chức năng

  • Phạm Văn Tuấn
  • Đỗ Hữu Hải
  • Nguyễn Thành Lâm
Từ khóa: Mua sắm thực phẩm chức năng, ý định mua sắm thực phẩm chức năng, thái độ, các nhân tố ảnh hưởng đến thái độ, ảnh hưởng của thái độ đến ý định mua.

Tóm tắt

Bài viết nghiên cứu mối quan hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng, thái
độ và ý định mua sắm thực phẩm chức năng (TPCN). Trong đó, ý
định mua được nghiên cứu dưới góc độ chịu tác động gián tiếp từ sự
quan tâm đến sức khỏe, kiến thức, truyền thông xã hội và nhãn hiệu
thông qua thái độ. Với quy mô mẫu 508 phần tử, nhóm tác giả thực
hiện nghiên cứu thực nghiệm tại Hà Nội từ 01/4/2017 đến 30/4/2017,
nhằm kiểm định mô hình lý thuyết cũng như các giả thuyết nghiên
cứu được đề xuất. Mẫu nghiên cứu được lựa chọn theo phương pháp
lấy mẫu tiện lợi, hướng đến tổng thể nghiên cứu là những người đã
và đang tiêu dùng TPCN. Phương pháp xử lý dữ liệu được thực hiện
là: (i) Kiểm định thang đo bằng phân tích hệ số Cronbach’s Alpha
và độ tin cậy bằng phân tích nhân tố khám phá Exploratory Factor
Analysis (EFA); (ii) kiểm định mô hình lý thuyết bằng phân tích nhân
tố khẳng định Confirmatory Factor Analysis (CFA); (iii) phân tích
hồi quy tuyến tính bội để kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên
cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở mức ý nghĩa P<0,05, Nhãn hiệu
và Kiến thức là hai nhân tố có ảnh hưởng gián tiếp, tích cực đến Ý
định mua thông qua Thái độ; Sự quan tâm đến sức khỏe và Truyền
thông xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến ý định mua với mức độ không
đáng kể

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-10-25
Chuyên mục
Bài viết