Tăng cường xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản

  • Nguyễn Thị Cẩm Thuỷ https://hvnh.edu.vn/tapchi/vi/thang-9-2018
  • Phan Thị Diệu Linh https://hvnh.edu.vn/tapchi/vi/thang-9-2018
Từ khóa: Nhật Bản, rau quả, thị trường, Việt Nam, xuất khẩu

Tóm tắt

 

 Năm 2017 là năm mà ngành rau quả Việt Nam đã có bước đột phá, có tốc độ xuất khẩu tăng trưởng lớn nhất trong nhóm hàng nông, thủy sản và kỳ vọng lập kỷ lục trong năm 2018. Bên cạnh các thị trường truyền thống, rau quả Việt Nam đã từng bước khẳng định chất lượng, chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU, Canada, Australia, New Zealand… Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong năm 2017, xuất khẩu rau quả sang Nhật Bản đạt giá trị 127,2 triệu USD, tăng tới 69,3% so với năm 2016, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong top 10 thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam, đồng thời đây cũng chính là thị trường lớn thứ 2 sau Trung Quốc. Tuy nhiên, mặc dù là thị trường lớn thứ 2 nhưng Nhật Bản chỉ chiếm 3,63% tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam, thua xa thị trường Trung Quốc (chiếm 75,7%), đồng thời giá trị rau quả Việt Nam rất thấp so với gần 9 tỷ USD mà Nhật Bản dành cho nhập khẩu rau quả năm 2017. Xuất phát từ thực tế đó, bài viết tập trung phân tích tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp tăng cường hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam nhằm đáp ứng những yêu cầu của thị trường tiềm năng nhưng khó tính này 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-11-01
Chuyên mục
Bài viết