Đánh giá thành quả thực hiện lean ở các công ty Việt Nam: một nghiên cứu đa tình huống tại các doanh nghiệp sản xuất

  • Bùi Nguyên Hùng
  • Lê Phước Luông
  • Nguyễn Thị Hồng Đăng

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá thành quả thực hiện Lean của 10 công ty sản xuất Việt Nam, với 13 tiêu chí được đề xuất bởi Hirano (2009). Các nhà quản lý thuộc 6 doanh nghiệp lớn và 4 doanh nghiệp vừa và nhỏ được mời để tham gia vào các buổi phỏng vấn bán cấu trúc nhằm đánh giá thành quả Lean của chính công ty họ và đưa ra ý kiến về việc đánh giá này. Kết quả nghiên cứu cho thấy các công ty lớn có kết quả đạt được tốt hơn các công ty vừa và nhỏ trên tất cả 13 yếu tố. Một cách tổng thể, các công ty trong nghiên cứu này đạt được kết quả có thể chấp nhận được cho các tiêu chí: cải tiến về nhận thức, thực hiện 5S, vận hành đa quá trình, giảm chi phí lao động, kiểm soát trực quan, đảm bảo chất lượng, vận hành chuẩn, bảo trì và an toàn. Các công ty này phải nỗ lực nhiều hơn cho các tiêu chí: dòng sản xuất, Kanban, sản xuất theo kế hoạch, chuyển đổi, con người  và tự động hóa. Để tồn tại trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay, các công ty này nên tập trung vào các chiến lược lâu dài nhằm phát huy các thế mạnh của Lean cho việc phát triển của họ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-08-08
Chuyên mục
BÀI BÁO