Quản lý và phát triển dịch vụ xã hội ở Nhật Bản - Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

  • Nguyễn Thị Khoa

Tóm tắt

Dịch vụ xã hội là những dịch vụ đáp ứng các nhu cầu cộng đồng và cá nhân nhằm phát triển xã hội, có vai trò đảm bảo phúc lợi và công bằng xã hội, đề cao giá trị đạo lý, nhân văn, vì con người, là hoạt động mang bản chất kinh tế - xã hội, do nhà nước, thị trường hoặc xã hội dân sự cung ứng, tùy theo tính chất thuần công, là công hay tư của từng loại hình dịch vụ, bao gồm các lĩnh vực: giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, văn hóa - thông tin, thể dục - thể thao và các trợ giúp xã hội khác.

Hiện tại Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong kinh tế, xã hội,… song quốc gia châu Á này vẫn là cường quốc không chỉ trong kinh tế mà còn cả trong lĩnh vực bảo đảm và quản lý xã hội. Nhật Bản đã hết sức nỗ lực để tìm kiếm mô hình quản lý hợp lý nhất trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, trong đó thực hiện các dịch vụ xã hội là một trong những lĩnh vực đã thu được những kết quả nổi bật và có nhiều kinh nghiệm có thể tham khảo.

Qua tìm hiểu về mô hình quản lý và phát triển dịch vụ xã hội của Nhật Bản và các nước cho thấy: Việt Nam phải khẳng định được ngay từ đầu cơ sở lý luận và thực tiễn một cách rõ ràng, triệt để và nhất quán để định hướng cho các quyết sách về phát triển dịch vụ xã hội, xây dựng hệ thống an sinh xã hội, tạo dựng mô hình thích hợp cho sự phát triển dịch vụ xã hội nhằm vào mục tiêu cơ bản là phục vụ cho con người có một cuộc sống ngày càng tốt hơn cả về vật chất và tinh thần.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-12-08
Chuyên mục
BÀI BÁO