CHIÊM NGHIỆM VÀ CHIA SẺ CỦA GIÁO VIÊN VỀ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19

  • Mai Ngọc Khôi Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Khắc Thị Ánh Tuyết
Từ khóa: COVID-19, mạng xã hội, dạy học trực tuyến

Tóm tắt

Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, đại dịch COVID-19 đòi hỏi giáo viên Việt Nam phải thích ứng với việc dạy học trực tuyến. Thách thức chính đối với giáo viên là những yêu cầu cấp bách của việc chuyển đổi từ giảng dạy trực tiếp sang trực tuyến. Nghiên cứu này tìm hiểu và phân tích việc các giáo viên tại một trường đại học phản ứng và thích nghi với việc chuyển đổi sang hình thức dạy học trực tuyến, thể hiện qua các chiêm nghiệm và chia sẻ của họ trên mạng xã hội Facebook. Các bài chia sẻ trên Facebook thể hiện quan điểm của giáo viên về giảng dạy trực tuyến tương ứng với các giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 của năm 2020 và đầu năm 2021 ở Việt Nam được thu thập, sau đó được mã hoá và phân tích để xác định những khó khăn và thách thức mà giáo viên gặp phải trong quá trình dạy học trực tuyến. Kết quả nghiên cứu cho thấy, dù gặp nhiều bất cập khi giảng dạy trực tuyến, thái độ của giáo viên về dạy học trực tuyến đã được cải thiện khi họ có nhiều nỗ lực đổi mới sáng tạo để phù hợp với tình hình thực tế. Nghiên cứu này cũng thảo luận về những thích ứng của việc giảng dạy trong tương lai nhằm hướng tới một mô hình giáo dục trực tuyến bền vững. Các tác giả cũng đưa ra một vài chiêm nghiệm và gợi ý về việc giúp giáo viên vượt qua khó khăn trong đại dịch bằng cách giúp họ nuôi dưỡng và duy trì một thái độ tích cực và kiên cường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-12-31
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU