Thực trạng hành vi bắt nạt/bạo lực thể chất ở học sinh trường Trung học phổ thông Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, năm 2013

  • Nguyễn Thị Thu Trang
  • Lê Thị Kim Ánh
  • Lã Ngọc Quang
  • Nguyễn Thanh Tuấn
  • Đào Hoàng Bách

Tóm tắt

Nghiên cứu “Thực trạng hành vi bắt nạt/bạo lực thể chất trong học sinh trường Trung học phổ thông Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội” được tiến hành từ tháng 12/2012 đến tháng 6/2013 nhằm mục tiêu mô tả thực trạng về hành vi bắt nạt/bạo lực thể chất ở học sinh THPT trường Trần Phú và xác định các yếu tố liên quan tới thực trạng này. Nghiên cứu được thiết kế sử dụng phương pháp điều tra mô tả cắt ngang trên 392 học sinh. Ngoài ra, chúng tôi phỏng vấn sâu 5 học sinh, 1 giáo viên và hiệu trưởng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong vòng 6 tháng trước thời điểm nghiên cứu, tỷ lệ học sinh đã từng tham gia hành vi bắt nạt/bạo lực thể chất là 17,1%. Học sinh nam có xu hướng thực hiện hành vi này nhiều hơn so với học sinh nữ. Những yếu tố liên quan đến hành vi bắt nạt/bạo lực thể chất là không sống cùng hoặc thiếu sự hỗ trợ của bố mẹ, quan hệ gia đình không tốt, không có bạn, bạn thân có tham gia bắt nạt/bạo lực thể chất, và có các hành vi nguy cơ như: hút thuốc lá, uống rượu bia, mang vũ khí (p<0,05). Khuyến nghị được đề xuất là tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong phòng chống bạo lực học đường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-29
Chuyên mục
Bia