Từ thiết kế điển hình đến hiệp lực hóa phát triển ngành công nghiệp xây dựng nhà ở tại Việt Nam

  • tcktvn@gmail.com

Tóm tắt

Nhà ở xã hội nói chung hay căn hộ ở thuộc loại hình nhà ở xã hội nói riêng vốn nhằm phục vụ cho các đối tượng người lao động có thu nhập thấp, là lực lượng lao động trẻ, người độc thân và các hộ gia đình có độ tuổi vàng. Do vậy mới đặt ra: căn hộ diện tích nhỏ nhất (25m2) - dạng căn hộ studio, căn hộ phổ biến dành cho hộ gia đình có diện tích từ 50 - 60m2 và căn hộ có diện tích lớn nhất ( (70m2 - 3 phòng ngủ cho 3 thế hệ).

Đặc trưng của nhà ở xã hội là dành cho đối tượng thu nhập thấp, nhưng lại đang chiếm số đông trong xã hội. Do đó,  nó cần phù hợp ở mức tối thiểu hóa nhất (giá thành, mức độ tiện nghi, khối tích, diện tích). Cho nên, căn hộ phải đạt được nhiều phương diện ở, đảm bảo mức độ linh hoạt nhất, đặc biệt là linh hoạt trong cấu trúc không gian để đáp ứng nhu cầu không gian sống cao nhất cho người dân.

Tuy nhiên, Để giải quyết bài toán về tiện nghi/tiện ích và đạt được hiệu quả cao cũng như đáp ứng tốt cho nhu cầu ở của người dân nhất thì cần đi kèm theo nhiều cơ chế, chính sách cũng như các chủ thể liên quan trong việc nghiên cứu, thiết kế các loại hình nhà ở/căn hộ, ứng dụng công nghệ mới để giảm giá thành. Sau đây là một số ý kiến chia sẻ của các chuyên gia, nhà thiết kế, nhà sản xuất nhằm gợi mở, tìm kiếm những giải pháp cho vấn đề trên:

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-06-22