Phương pháp dựa vào khối liệu trong nghiên cứu ngôn ngữ

  • Nguyễn Thị Hồng Hà
Từ khóa: Phương pháp, nghiên cứu, khối liệu, ngôn ngữ học, ứng dụng

Tóm tắt

     Phương pháp dựa vào khối liệu trong nghiên cứu ngôn ngữ được học giả Paul Baker khởi xướng vào năm 2006 qua ấn bản ‘Sử dụng Khối liệu trong Phân tích Diễn ngôn’ (Nxb London: Comtinuum). Kể từ đó, phương pháp này được nhiều nhà ngôn ngữ học áp dụng trong các nghiên cứu của mình, đặc biệt trong việc biên soạn từ điển, dạy ngoại ngữ, và so sánh dịch thuật.

     Phương pháp này có nhiều lợi thế, giúp nhà nghiên cứu định lượng hóa các mẫu ngôn ngữ, từ đó đi đến những kết luận đầy thuyết phục. ứng dụng của phương pháp này trong nghiên cứu ngôn ngữ rất phong phú: từ việc mô tả ngôn ngữ trong làm từ điển, đến hỗ trợ dạy tiếng, ngôn ngữ pháp lý, phong cách học, đến nghiên cứu so sánh trong dịch thuật,…

     Đây là một phương pháp mới trong nghiên cứu ngôn ngữ ở Việt Nam, nên tác giả muốn giới thiệu nó đến bạn đọc. Cùng với sự phát triển của công nghệ, các phần mềm hỗ trợ tính toán hiện đại đã làm cho phương pháp này ngày càng phát triển mạnh, mang lại nhiều ứng dụng thiết thực của ngôn ngữ cho đời sống đương đại.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-10
Chuyên mục
VẤN ĐỀ HÔM NAY