TỐI ƯU ĐIỀU ĐỘ TÀU CONTAINER VỚI RÀNG BUỘC CẦU CẢNG LIÊN TỤC TẠI CẦU CẢNG BẰNG GIẢI THUẬT SIMULATED ANNEALING LAI
Từ khóa:
Điều độ, tối ưu hóa, meta-heuristic, cầu cảng, cảng container
Tóm tắt
Vận chuyển hàng hóa bằng container trở nên phổ biến khắp thế giới và tại Việt Nam bởi tính ưu việt của nó. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trong vận chuyển container lại trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Nghiên cứu này tập trung giải quyết vấn đề điều độ tàu container trong cảng với nhiều cầu tàu và dựa trên giả sử cầu cảng là liên tục nhằm tăng năng suất cho cảng. Trong nghiên cứu này, mô hình toán học được lập và một giải thuật meta-heuristic sẽ được đề xuất để tìm kiếm lời giải gần tối ưu cho bài toán. Lời giải của giải thuật meta-heuristic lai sẽ được so sánh với trình tự kinh nghiệm thông thường hay áp dụng tại cảng là tàu đến trước phục vụ trước (First come first served, FCFS).