ẢNH HƯỞNG CỦA KIẾN THỨC NỀN TẢNG VĂN HÓA TỚI KHẢ NĂNG ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH NHƯ LÀ MỘT NGOẠI NGỮ: MỘT NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH VỀ NGƯỜI HỌC VIỆT NAM VÀ CHILE

  • Nguyễn Ngọc Bảo Châu
  • Katia Lopez

Abstract

Để nghiên cứu ảnh hưởng của kiến thức nền tảng văn hóa tới khả năng đọc hiểu, một bài kiểm tra đọc hiểu gồm hai đoạn về ngày lễ Việt Nam và Chile đã được phát triển. Bài kiểm tra được thực hiện bởi người học Việt Nam (N=41) và Chile (N=35). Một bảng câu hỏi được sử dụng để kiểm tra nhận thức của người học về sự quen thuộc với các văn bản dựa trên kiến thức nền tảng. Kết quả t-tests cho thấy có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa hai nhóm, cho thấy ảnh hưởng tích cực của kiến thức nền văn hóa. Các mối tương quan đã được tìm thấy giữa sự quen thuộc với các bản văn và điểm số. Phát hiện của nghiên cứu cung cấp một số ý nghĩa liên quan đến kiểm tra và dạy học ngoại ngữ.

Tác giả

Nguyễn Ngọc Bảo Châu
University of Foreign Languages, Hue University, Vietnam
Katia Lopez
University of Santiago, Chile
điểm /   đánh giá
Published
2020-04-21