ẢNH HƯỞNG CỦA SƠ ĐỒ TƯ DUY ĐỐI VỚI CÁC KỸ NĂNG ĐỌC CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM KHI HỌC TIẾNG ANH

  • Hoàng Lê
Từ khóa: Sơ đồ tư duy, động lực, kỹ năng đọc, tiếp thu từ vựng

Tóm tắt

Một số nghiên cứu tập trung vào tính hiệu quả của sơ đồ tư duy đối với các kỹ năng đọc. Kết quả của những nghiên cứu này chỉ ra rằng việc sử dụng sơ đồ tư duy có mối tương quan tích cực với việc sinh viên đọc hiểu. Nhằm nỗ lực để cung cấp thêm bằng chứng cho những phát hiện trước đó, nghiên cứu này điều tra xem liệu sơ đồ tư duy có phải là một công cụ học tập hiệu quả để tạo điều kiện cho các kỹ năng đọc của sinh viên đại học học tiếng Anh tại Việt Nam và nhận thức của sinh viên về việc sử dụng sơ đồ tư duy. Kết quả cho thấy sinh viên có thái độ tích cực đối với sơ đồ tư duy trong việc khái quát các ý chính của các bài đọc và thu thập từ vựng; tuy nhiên, cũng rút ra được một số nhược điểm nhất định. Các phát hiện cho thấy rằng việc sử dụng sơ đồ tư duy trong môn đọc hiểu có thể giúp học sinh nắm bắt ý tưởng chung về bài đọc, xem lại văn bản và từ mới cũng như tăng cường động lực trong việc đọc. Nói cách khác, việc áp dụng kỹ thuật này được coi là hữu ích. Tuy nhiên, thực tế là liệu chúng ta nên áp dụng trong một nhóm hay đối với cá nhân vẫn còn chưa rõ ràng. Hơn nữa, sử dụng sơ đồ tư duy trong việc dạy môn đọc tạo ra một số vấn đề cho học sinh, chẳng hạn như lựa chọn ý tưởng và tính sáng tạo khi thiết kế sơ đồ tư duy. Vì vậy, giáo viên cần lưu ý về vấn đề này khi áp dụng kỹ thuật này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-03-22