ẢNH HƯỞNG CỦA HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC THỂ LOẠI NGÔN BẢN TRONG PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG VIẾT NGOẠI NGỮ CHO SINH VIÊN VIỆT NAM

  • Thi Minh Tam Nguyen
Từ khóa: Thể loại ngôn bản, phân tích thể loại, hoạt động khai thác thể loại, giảng dạy ngôn ngữ, kỹ năng viết

Tóm tắt

Kết quả của một số nghiên cứu về đặc điểm thể loại ngôn bản và các vấn đề liên quan đến thể loại ngôn bản cho thấy rằng khi người học có hiểu biết tốt về thể loại, họ không chỉ cải thiện kiến thức ngôn ngữ học mà còn cải thiện cả kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cho bản thân (Cheng 2006; Johns, 2015). Nếu người học có hiểu biết về các thể loại ngôn bản đa dạng, họ có khả năng ứng dụng những hiểu biết này để sản sinh các ngôn bản với đặc điểm tương tự trong môi trường công việc trong tương lai. Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng hoạt động phân tích thể loại ngôn bản và tiếp nối là các hoạt động đánh giá, điều chỉnh ngôn bản trong một lớp học phần Ngôn ngữ Anh. Trong bài giữa kỳ và cuối kỳ của học phần - đều dưới dạng sản sinh ngôn bản viết - sinh viên được yêu cầu viết các ngôn bản thuộc cùng một thể loại. Qua việc so sánh chất lượng các ngôn bản trong bài viết của sinh viên, quan sát quá trình phân tích, đánh giá ngôn bản và trao đổi với sinh viên, chúng tôi phát hiện những thay đổi trong kỹ năng viết của sinh viên và thảo luận những thay đổi này trong mối quan hệ với hoạt động khai thác thể loại ngôn bản đã được sử dụng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-04-06