XÂY DỰNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

  • Ngô Thị Lan Hương
  • Dương Thị Huyền
Từ khóa: Đánh giá năng lực; Câu hỏi trắc nghiệm; Lịch sử; Kiểm tra; PISA

Tóm tắt

Trong xu hướng đổi mới giáo dục ở Việt Nam, bên cạnh việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, khâu đổi mới kiểm tra đánh giá cũng cần phải tiến hành một cách nghiêm túc và thường xuyên. Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm theo định hướng đánh giá năng lực đang là xu hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá trên thế giới và bắt đầu được triển khai ở Việt Nam. Đối với môn Lịch sử, câu hỏi trắc nghiệm theo định hướng đánh giá năng lực đã góp phần khắc phục tình trạng học thuộc lòng máy móc và phát huy được khả năng tư duy logic của học sinh. Việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực và sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển đại học đã phần nào phản ánh tính ưu việt của câu hỏi trắc nghiệm theo định hướng đánh giá năng lực. Thông qua việc sử dụng phương pháp phương pháp logic, tổng hợp, bài báo đề xuất cấu trúc, mức độ, quy trình xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn Lịch sử theo định hướng đánh giá năng lực ở trường phổ thông. Kết quả của bài nghiên cứu là cơ sở quan trọng để giáo viên trung học phổ thông xây dựng câu hỏi trắc nghiệm theo định hướng đánh giá năng lực.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-07
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)