NĂNG LỰC VĂN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT LỚP 2 (BỘ SÁCH CÁNH DIỀU)

  • Đặng Thị Lệ Tâm
Từ khóa: Năng lực văn học; Tiếng Việt; Chương trình; Sách giáo khoa; Tiểu học

Tóm tắt

Chương trình 2018 đã xác định rõ mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh phổ thông. Với môn Ngữ văn (ở tiểu học gọi là môn Tiếng Việt), ngoài những năng lực chung, chương trình nhấn mạnh vào việc hình thành và phát triển hai năng lực đặc thù cho người học, đó là “năng lực ngôn ngữ” và “năng lực văn học”. Chương trình 2018 lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Trên cơ sở kết hợp các phương pháp nghiên cứu lí luận và thực tiễn, phương pháp đánh giá; bài viết tập trung phân tích những yêu cầu cần đạt cũng như những biểu hiện của năng lực văn học thông qua bộ sách giáo khoa tiếng Việt 2 Cánh diều. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc xác định năng lực văn học, xác định những biểu hiện của năng lực văn học trong dạy học Tiếng Việt ở tiểu học nói chung và xác định những biểu hiện của năng lực văn học thông qua nội dung dạy học Tiếng Việt ở bộ sách Cánh diều lớp 2 sẽ góp phần làm rõ định hướng phát triển năng lực cho học sinh tiểu học; đồng thời sẽ giúp giáo viên có những định hướng trong dạy học và kiểm tra đánh giá HS, đáp ứng những đổi mới của chương trình.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-04-30
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)