9. THỰC TRẠNG THIẾT KẾ KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “KHÁM PHÁ TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI”: MỘT NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT TẠI TRƯỜNG MẦM NON VINSCHOOL SMART CITY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

  • An Biên Thùy - Nguyễn Thị Thanh Nga
Từ khóa: khám phá khoa học, giáo dục mầm non, thiết kế kế hoạch dạy học, khám phá Trái Đất và bầu trời

Tóm tắt

Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu khảo sát về thực trạng và những khó khăn của giáo viên mầm non trong việc thiết kế kế hoạch dạy học khám phá khoa học chủ đề “Khám phá Trái Đất và bầu trời” cho trẻ 3-6 tuổi. Sử dụng phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi trực tuyến trên 50 giáo viên tại Trường Mầm non Vinschool Smart City, nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về kinh nghiệm, căn cứ thiết kế, nguồn tài liệu tham khảo, cũng như những thách thức cụ thể mà giáo viên gặp phải. Kết quả cho thấy, mặc dù đa số giáo viên (72%) đã từng giảng dạy chủ đề này và cảm thấy tương đối tự tin, họ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn đáng kể: (1) Khó khăn trong việc xác định mục tiêu học tập phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ; (2) Thiếu hụt tài liệu chuyên sâu và ý tưởng sáng tạo; (3) Thách thức trong việc kết nối nội dung trừu tượng với kinh nghiệm thực tế của trẻ; và (4) Hạn chế trong việc áp dụng các phương pháp hiện đại như STEM. Những phát hiện này khẳng định sự cần thiết phải xây dựng một bộ kế hoạch dạy học mẫu chi tiết, đi kèm học liệu và các gợi ý hoạt động sáng tạo nhằm hỗ trợ giáo viên nâng cao chất lượng dạy học chủ đề khoa học quan trọng này.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2025-07-27
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU ĐỔI MỚI SÁNG TẠO