15. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ ĐỂ THIẾT KẾ PHIM HOẠT HÌNH HỖ TRỢ DẠY HỌC DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG TRONG TOÁN LỚP 5 THEO HƯỚNG KẾT NỐI THỰC TIỄN
Tóm tắt
Bài viết giới thiệu về một phương tiện dạy học có khả năng hỗ trợ cho quá trình truyền đạt kiến thức của giáo viên thêm sinh động, hấp dẫn và giúp tạo ra môi trường học tập tích cực cho học sinh, đó là phim hoạt hình. Nội dung nghiên cứu tập trung khai thác việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là phim hoạt hình, nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy môn Toán. Nghiên cứu làm rõ các nội dung có liên quan như: khái niệm chuyển đổi số, phương tiện dạy học, phim hoạt hình và tình huống thực tiễn. Đồng thời, nhóm nghiên cứu đề xuất một số nguyên tắc, quy trình thiết kế phù hợp và minh họa thông qua một sản phẩm phim hoạt hình hỗ trợ dạy học diện tích toàn phần của hình lập phương trong Toán lớp 5 theo hướng kết nối tri thức với thực tiễn. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát ý kiến của giáo viên và học sinh lớp 5 tại trường Tiểu học Trần Phú để đánh giá chất lượng và hiệu quả của phim hoạt hình đã thiết kế.