27. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ (QUIZLET, KAHOOT, CANVA) TRONG DẠY TỪ VỰNG TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HỌC TỪ VỰNG KHI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng các công cụ công nghệ hiện đại – Quizlet, Kahoot và Canva – trong việc hỗ trợ giảng dạy từ vựng tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên ngành Giáo dục Thể chất tại Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP. HCM. Nghiên cứu được thiết kế theo dạng thực nghiệm, với sự tham gia của 200 sinh viên năm 2, chia thành 2 nhóm: nhóm thực nghiệm (100 sinh viên học bằng công nghệ) và nhóm đối chứng (100 sinh viên học truyền thống). Qua 8 tuần giảng dạy, các sinh viên tham gia làm bài kiểm tra trước và sau can thiệp, tham gia khảo sát mức độ hứng thú, tự tin, và quan sát trực tiếp mức độ tham gia. Kết quả cho thấy nhóm thực nghiệm ghi nhận mức cải thiện vượt trội về điểm kiểm tra từ 5.8 lên 8.6 (trong khi nhóm đối chứng chỉ tăng từ 5.9 lên 7.0), mức độ hài lòng và hứng thú học tập trung bình đạt trên 80%, đồng thời tham gia sôi nổi hơn trong các hoạt động tương tác. Phân tích dữ liệu cho thấy các công cụ Quizlet giúp tăng khả năng nhớ từ, Kahoot thúc đẩy động lực học thông qua trò chơi, và Canva hỗ trợ trực quan hóa khái niệm chuyên ngành. Bài viết đề xuất các khuyến nghị thực tiễn cho giảng viên và cơ sở đào tạo áp dụng phương pháp này trong dạy học tiếng Anh chuyên ngành thể thao nói riêng và các ngành kỹ thuật thể thao nói chung.