THAY THẾ CRÔM BẰNG CHẤT THUỘC THẢO MỘC TRONG SẢN XUẤT DA MỀM

  • VŨ NGỌC GIANG
  • NGUYỄN HỮU CƯỜNG

Tóm tắt

         Công nghệ thuộc da đã và đang có nhiều thay đổi do áp lực môi trường. Công nghệ thuộc da phi crôm dùng chất thuộc thảo mộc tuy có nhiều ưu điểm nhưng cũng chưa đáp ứng được tất cả nhu cầu về các loại da trên thị trường. Thuộc da dùng chất thuộc thảo mộc theo công nghệ cũ là sử dụng bể thuộc, thời gian thuộc lâu, da thành phẩm cứng.

Nguyên tắc của thuộc da bằng chất thuộc thảo mộc là: các điều kiện của da trần và dung dịch chất thuộc (thảo mộc) phải phù hợp để chất thuộc có thể xâm nhập vào không gian giữa các sợi với mức độ hợp lý một cách dễ dàng trong toàn bộ chiều dày của da trần. Sau khi xâm nhập, chất thuộc sẽ dần dần kết hợp với collagen. Mặc dù sự kết hợp này diễn ra chủ yếu sau khi các chất thuộc đã xâm nhập vào da, nhưng cả hai quá trình xâm nhập và kết hợp được tiến hành cùng một lúc. Điều kiện phù hợp ở các giai đoạn khác nhau của quá trình thuộc sẽ tạo cho sự xâm nhập cần thiết vào da trần và hiệu ứng kết hợp của chất thuộc thảo mộc.

Công nghệ sản xuất da thuộc thảo mộc mới sử dụng thùng quay da thay cho Phương pháp thuộc bể kiểu cũ. Theo phương pháp thuộc nhanh mới này, tanin trong thùng quay nhờ tác động cơ học sẽ xuyên vào da nhanh hơn; ma sát xuất hiện làm da nóng lên và giảm độ nhớt, vì thế trong thùng quay có thể dùng nồng độ tanin cao.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-13
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI