MỘT SỐ KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TRONG NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO SƠN VẠCH ĐƯỜNG HỆ NƯỚC ACRYLIC.

  • NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY
  • ĐÀO MINH TUỆ

Tóm tắt

                   Sơn vạch đường được sử dụng rộng rãi trong ngành giao thông với mục đích chỉ dẫn giao thông. Loại sơn này chủ yếu gồm sơn alkyd hoặc acrylic styren hệ dung môi. Sơn hệ dung môi có độ hòa tan trong nước thấp, cơ chế khô không phụ thuộc nhiều vào độ ẩm không khí.

Tuy nhiên, vạch kẻ đường từ nhựa alkyd hệ dung môi có hạn chế là tầm nhìn (cả ban ngày và ban đêm) không rõ; do sự oxy hóa nhựa alkyd theo thời gian nên màng sơn giòn, cứng và không bám mặt đường hoặc độ bám dính của hạt bi thủy tinh không tốt. Sơn acrylic hệ dung môi có tính năng không tốt hơn so với sơn alkyd. Mặt khác, sơn vạch đường hệ dung môi có hàm lượng chất hữu cơ bay hơi cao, gây độc hại khi chế tạo, vận chuyển và sử dụng.

Để giải quyết các vấn đề nêu trên, thế giới đã sử dụng nhựa acrylic hệ nước thay thế cho nhựa acrylic hệ dung môi để chế tạo sơn vạch đường. Sơn vạch đường hệ nước có các ưu điểm: thời gian khô nhanh, độ bám dính với mặt đường tốt, khả năng giữ bi thủy tinh tốt, bền với các môi trường dầu, kiềm, muối. Sơn vạch đường hệ nước có độ phản quang ban ngày và ban đêm tốt. Đồng thời, sơn có hàm lượng chất hữu cơ bay hơi thấp.

Bài báo này trình bày một số kết quả bước đầu trong nghiên cứu chế tạo sơn vạch đường hệ nước acrylic.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-23
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI