GIÁO DỤC, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRONG TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC MỚI.

  • NGUYỄN THỪA HỶ

Tóm tắt

                      Bài viết bàn đến một trong những vấn đề then chốt của giáo dục và khoa học là xem xét lại mối quan hệ mang tính lịch sử của chúng. Tri thức khoa học là một quá trình tích lũy của toàn thể loài người. Khoa học nhân loại đã phát triển theo một gia tốc chóng mặt, nhất là trong một thế giới toàn cầu hóa và dựa trên nền kinh tế tri thức như hiện nay. Giáo dục là sự kết tinh, chưng cất những tinh túy của các tri thức khoa học đã ổn định, được định chế hóa và chuyển tải vào trong đời sống của toàn xã hội. Trong thực tế đời sống đương đại, đã xuất hiện một độ chênh lịch sử, giữa hai yếu tố song hành này. Hoạch định một chính sách chiến lược khôn ngoan với hy vọng giành nhiều ưu thế về khoa học và giáo dục chính là một sự kết hợp hài hòa giữa những lợi ích ở các tầm ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, điều chỉnh mối quan hệ biện chứng vừa tương đồng vừa tương khắc giữa hai nhân tố đó.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-04-20
Chuyên mục
Ý KIẾN NHÀ KHOA HỌC