ĐÁNH GIÁ ĐÚNG VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC VÀ CÁ NHÂN CHỦ TRÌ TRONG VIỆC GIAO THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KH&CN SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC.

  • ĐÀO THỊ THU THỦY

Tóm tắt

                       Luật Khoa học và công nghệ (KH&CN) năm 2000 cũng như Luật KH&CN sửa đổi năm 2013 đều đã quy định: nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) được giao theo phương thức tuyển chọn, giao trực tiếp, xét tài trợ từ quỹ. Cho dù cơ chế giao nhiệm vụ KH&CN thực hiện theo phương thức nào thì hai chủ thể “tổ chức” và “cá nhân” luôn đi kèm với nhau. Cộng đồng khoa học có thể đã quen cụm từ “tổ chức và cá nhân chủ trì” khi thực hiện các nhiệm vụ KH&CN mà ít ai chú ý đến lý do vì sao 2 chủ thể đó cần phải song hành.

Các nhà quản lý KH&CN đôi khi chưa đưa ra được tiêu chí để đánh giá đúng vai trò của từng chủ thể (tổ chức hay cá nhân quan trọng hơn?) đối với từng loại nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong điều kiện hiện nay. Vì vậy, việc giao nhiệm vụ đôi khi chưa đúng địa chỉ.

Hậu quả của việc giao không đúng địa chỉ các nhiệm vụ KH&CN là có không ít nhiệm vụ phải dừng thực hiện do năng lực yếu của cá nhân. Một số khác tuy có hoàn thành nhưng kết quả không thể ứng dụng được do năng lực hạn chế của tổ chức chủ trì. Cả hai trường hợp đều gây lãng phí cho NSNN. Bài viết này cung cấp thêm một vài ý kiến và đề xuất để các nhà quản lý tham khảo trong quá trình xây dựng tiêu chí lựa chọn tổ chức và cá nhân chủ trì các nhiệm vụ KH&CN có sử dụng NSNN.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-08
Chuyên mục
Ý KIẾN NHÀ KHOA HỌC