NHÓM NGHIÊN CỨU CỦA CHÚNG TÔI SẼ LUÔN NỖ LỰC CHO MỘT NỀN KHOA HỌC TỐT ĐẸP HƠN.

  • PIERRE DARRIULAT

Tóm tắt

                GS Pierre Darriulat là một nhà khoa học nổi tiếng thế giới, nhưng ông đã từ bỏ cuộc sống đầy đủ của một nhà khoa học ở châu Âu, sang sống và làm việc tại Việt Nam 15 năm nay để xây dựng Phòng thí nghiệm Vật lý tia vũ trụ đầu tiên của Việt Nam (Viet Nam Auger Training LaboratorY - VATLY) vào năm 2001 tại Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân - Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam. Với sự giúp đỡ của GS Pierre Darriulat, VATLY đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, đóng góp đáng kể cho các dự án quốc tế, đặc biệt đã khơi dậy niềm đam mê khoa học nói chung và ngành vật lý thiên văn nói riêng cho các nhà khoa học trẻ của Việt Nam. Nhóm nghiên cứu của VATLY đã công bố trên 50 bài báo quốc tế (là tác giả chính và đồng tác giả).

Giáo sư Pierre Darriulat cùng các cộng sự tại VATLY đã trực tiếp đào tạo được 6 nghiên cứu sinh, 9 thạc sỹ và 12 sinh viên tốt nghiệp đại học; tham gia giảng dạy tại các trường đại học, các lớp học mùa hè tại nhiều tỉnh/thành phố trong cả nước.

Năm 2014, VATLY đổi tên là Phòng thí nghiệm Đào tạo Vật lý thiên văn (Vietnam Astronphysics Training LaboratorY - VATLY) và đầu năm 2015 chuyển sang Trung tâm Vệ tinh Quốc gia - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để thực hiện những hướng nghiên cứu mới mà Phòng thí nghiệm đang triển khai. Nhưng dù ở đơn vị công tác nào, chắc chắn rằng GS Pierre Darriulat và các cộng sự của mình sẽ vẫn luôn nỗ lực hết mình vì một nền khoa học Việt Nam phát triển tốt đẹp hơn.

Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc những tâm sự, trăn trở của GS Pierre Darriulat về những mong muốn của ông đối với nền khoa học và giáo dục đại học của Việt Nam, cũng như những kinh nghiệm mà ông đã thành công trong việc gây dựng và phát triển nhóm nghiên cứu trẻ đầy tiềm năng của mình.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-15
Chuyên mục
CHÍNH SÁCH VÀ QUẢN LÝ